PHÂN PHA ĐƯỜNG DÂY 110kV KRÔNG BUK - BUÔN MA THUỘT

PHÂN PHA ĐƯỜNG DÂY 110kV KRÔNG BUK - BUÔN MA THUỘT

93 20-09-2017 ›› Tin Tức ›› TIN HOẠT ĐỘNG
158 tỷ đồng là nguồn vốn Tổng Công ty Điện lực miền Trung(EVNCPC) đầu tư cải tạo, nâng cao khả năng truyền tải công suất đường dây 110kV Krông Buk – Buôn Ma Thuột. Công trình do Công ty Tư vấn Điện miền Trung(CPCPEC) lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và Công ty Lưới điện Cao thế miền Trung quản lý dự án.

Hình minh họa tuyến đường điện 110kV sẽ được phân pha

Đường dây 110kV Krông Buk - Buôn Ma Thuột cung cấp cho lưới điện 110kV TP Buôn Ma Thuột và khu vực lân cận. Đường dây mạch 1 Krông Buk - Buôn Ma Thuột xây dựng từ năm 1994 đến nay đã được 22 năm. Đến năm 2004, lắp đặt mạch 2 Krông Buk - Hòa Thuận - Buôn Ma Thuột, cấp điện cho TBA110kV Hòa Thuận. Toàn tuyến có chiều dài khoảng 40,456km, bắt nguồn từ Thanh cái 110kV của TBA 220kV Krông Búk, tuyến đi qua địa bàn các xã Pơng D’Răng huyện Krông Buk, phường Đoàn Kết, phường Thống Nhất, xã Cư Bao thị xã Buôn Hồ, xã Ea Đrơng, xã Cuôr Đăng huyện Cư M’Gar, xã Hòa Thuận, xã Ea Tu, phường Tân Hòa, phường Tân Lập thành phố Buôn Ma Thuột.

 

Hiện nay, trong điều kiện làm việc bình thường năm 2017 đường dây 110kV Krông Buk - Hòa Thuận mang tải 90,5% (dây ACSR-185/29 mang tải tối đa 99MVA). Theo lộ trình giảm tổn thất điện năng và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện giai đoạn 2016 - 2020 của EVNCPC, điều kiện để giảm tổn thất với dòng cho phép vận hành kinh tế của dây ACSR-185/29 là 333A. Năm 2015 đường dây Krông Buk - Hòa Thuận có Imax = 392A > 333A và đến năm 2017 đường dây Krông Buk - Hòa Thuận có Imax = 461A > 333A nên xét theo điều kiện vận hành kinh tế để giảm tổn thất thì không đảm bảo (ứng với Jkt =1,3A/mm2 thì tiết diện dây đáp ứng phải >354mm2).

* Trong trường hợp sự cố đường dây 110kV Krông Buk - Buôn Ma Thuột năm 2017, mạch đường dây 110kV Krông Buk - Hòa Thuận mang tải 145,7%.

* Trường hợp sự cố đường dây 110kV Krông Buk - Hòa Thuận năm 2017, mạch đường dây 110kV Krông Buk - Buôn Ma Thuột mang tải 136,9%.

* Trường hợp sự cố đường dây 110kV Krông Buk - Buôn Hồ năm 2020, mạch đường dây 110kV Krông Buk - Hòa Thuận mang tải 147,9%, đường dây 110kV Hòa Thuận - Buôn Ma Thuột mang tải 101,3%.

* Trường hợp sự cố đường dây 110kV Krông Buk - Hòa Thuận năm 2020, mạch đường dây 110kV Krông Buk - Buôn Ma Thuột mang tải 134%, đường dây 110kV Buôn Ma Thuột - Buôn Hồ mang tải 105%.

 

Các kỹ sư thiết kế của CPCPEC đã thu thập số liệu thực tiễn liên tục trong nhiều năm gần đây để tính toán, phân tích phục vụ cho công việc cải tạo công trình. Với phương án tăng cường tiết diện dây dẫn bằng cách phân pha từ 1xACSR240mm² lên 2xACSR240mm², sẽ có sự thay đổi lớn trong tính toán cơ lý đường dây và sẽ tăng tải trọng lên các kết cấu móng, trụ. Để đảm bảo khả năng chịu lực và an toàn cho đường dây trong quá trình vận hành sau này, cần thiết tính toán bù bê tông cho các kết cấu móng hiện hữu. Thay thế toàn bộ cột bê tông ly tâm bằng cột thép, thay một số cột néo không đảm bảo khả năng chịu lực. Về cột đỡ, thay một số thanh không đảm bảo, bổ sung các thanh thép ở vị trí chịu lực và nâng chiều cao các vị trí đi qua khu dân cư.  Phân pha dây dẫn: Với cùng một tiết diện, giải pháp phân pha mang tải cao hơn, tổn thất công suất thấp hơn, chi phí đầu tư thấp nhất do tận dụng lại được dây, sứ cách điện và phụ kiện của đường dây hiện hữu, biện pháp thi công đơn giản, công tác xử lý sự cố nhanh gọn.

 

Việc sử dụng giải pháp phân pha giải quyết được bài toán nâng cao khả năng tải các đường dây truyền tải với chi phí đầu tư và thời gian cắt điện thi công là ngắn nhất, giảm tồn kho dây thu hồi, hạn chế chất lượng dây dẫn xuống cấp nhanh do không được bảo quản tốt hoặc phải thanh lý với giá trị thấp. Đó là ưu điểm nổi bật của việc sử dụng giải pháp dây phân pha trong các công trình cải tạo.

 

Thời gian qua, việc sử dụng giải pháp phân pha để cải tạo nâng công suất các đường dây 110kV, đã được EVNCPC áp dụng các công trình đường dây 110kV như: Buôn Kuốp – Cư Jut, Quy Nhơn – An Nhơn …và mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho công tác truyền tải. Hiện nay, hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi công trình đã được EVCPC phê duyệt, Các đơn vị chức năng đang tiến hành các công đoạn giải phóng hành lang, lựa chọn nhà thầu để khẩn trương triển khai thi công công trình. Công việc cần thiết nhất hiện nay là các bên thi công, quản lý, tư vấn, vận hành ngồi lại với nhau để thảo luận công việc cắt điện phục vụ thi công sao cho tối ưu nhất, giảm thiểu số lần cắt điện. Sau khi công trình hoàn thành, sẽ giải quyết được mục tiêu chính là chuyển tải lượng công suất phía 110kV từ trạm 220kV Krông Buk cung cấp điện liên tục, đầy đủ nhằm góp phần phát triển Kinh tế - Xã hội cho thành phố Buôn Ma Thuột.


Huỳnh Chín

Tìm kiếm

Search Icon

Đăng Nhập

Hình ảnh hoạt động

Thăm dò ý kiến

Nhận xét về hình thức trang Web? Xấu Vừa phải Đẹp
Đang truy cập : 35 Lượt viếng thăm : 257534