CỘT NÉO NHẢY ĐỂ VƯỢT SÔNG

CỘT NÉO NHẢY ĐỂ VƯỢT SÔNG

1190 28-10-2015 ›› Tin Tức ›› TIN NGÀNH ĐIỆN
Lần đi thẩm tra tuyến Tiểu dự án nâng cao độ tin cậy lưới điện trung áp tỉnh Kon Tum, năm 2014, Tôi cảm thấy bất ngờ. Vừa bắt tay chào hỏi, sau nhiều năm không gặp, anh Quân, PGĐ Ban QLDA Lưới điện miền Trung, đột nhiên nói: Anh Cầu có cái cột điện không giống ai. À ! Thì ra, sau nhiều năm, Quân vẫn còn nhớ. Cái cột điện vượt sông Vu Gia của công trình đường dây 35kV Đại Lãnh-Giằng và trạm biến áp trung gian 35kV Giằng (Nam Giang).
Hồi ấy, khi đi nghiệm thu để đóng điên, anh Quân đã chụp liền mấy bức ảnh của cột này. Đó là một kỷ niệm. Là một giải pháp xử lý phương án tuyến đường dây giúp không phải giải tỏa đền bù 6 ngôi nhà cấp 4 tại đoạn tuyến vượt sông Vu Gia. Mà chi phí xây lắp cũng rất tiết kiệm.



Mặt bằng đoạn tuyến ĐDK 35kV chuẩn bị vượt sông Vu Gia


 

Hồi đó, năm 1998, Tôi đảm nhiệm Chủ nhiệm đề án Công trình Đường dây 35kV và trạm biến áp 35kV Đại Lãnh-Giằng (nay là huyện Nam Giang). Từ Đại Lãnh, đấu nối trên đường dây 35kV TG Động Hà Sống-TG An Điềm, đến huyện Giằng phải vượt sông Vu Gia. Mặt sông Vu Gia đoạn từ Hà Nha đến Thạnh Mỹ rất rộng, mùa mưa ngập, khoảng cách hai bên bờ sông có chỗ đến cả nghìn mét. Cao độ bờ sông chênh lệch không nhiều. Do đó, phải cố gắng chọn vị trí có mõm núi để tranh thủ độ cao của địa hình. Trước đó, đã có một khoảng cột vượt sông thuận lợi của đường dây 15kV hơn 500 mét. Hai cột vượt là hai cột thép cao hơn 30 mét nằm trên hai mõm núi hai bên sông. Để tìm một vị trí vượt mới thuận lợi cho công việc thiết kế là không dễ dàng. Nhất là điều kiện thiết kế phần cơ khí, xây dựng của Trung tâm Thiết kế điện còn nhiều khó khăn. Nếu vị trí cột vượt nằm trên mõm núi cao thì thuận lợi, vì chỉ cần sử dụng cột thấp do lợi thế độ chênh cao của địa hình so với măt nước sông. Còn nếu vị trí cột vượt sông là bờ sông bằng phẳng thì việc thiết kế sẽ khó khăn và chi phí xây lắp sẽ cao. 


Sau khi được UBND huyện Giằng thống nhất hiện trường vị trí trạm TG 35kV Thạnh Mỹ đặt tại Làng Hoa, đã hơn 3 giờ chiều (15g), trên đường về, chúng tôi phải tìm một vị trí vượt sông cho đường dây. Về đến gần ranh giới huyện Đại Lộc là đã hơn 4 giờ chiều, Anh Tuyến, lái xe, phải chạy tới, chạy lui nhiều lần dọc theo đường dọc sông Vu Gia, lúc ấy đang còn là đường cấp phối chưa được nâng cấp như bây giờ, để Tôi tìm vị trí vượt sông. Phải sử dụng ống nhòm quan sát từ bờ này qua bờ kia. Kết hợp sử dụng bản đồ UTM tỉ lệ 1/50.000. Thật may, khi đến khúc cua gần ranh giới xã Đại Sơn với huyện Giằng, có một mõm núi chìa ra gần sông. Nhưng nhìn qua phía bờ sông đối diện lại là một cụm dân cư đông đúc, có cột ăng ten. Đó là cụm dân cư mới của xã Đại Lảnh. Xem trên bản đồ và ước lượng thực tế, khoảng cách hai bên dự kiến khoảng 400 mét.    

 


 

Sơ đồ cột tam giác vượt sông

 

Như vậy Tôi đã chọn được một vị trí cột vượt phía huyện Giằng. Nếu vị trí phía đối diện không vướng gì quá khó khăn  thì coi như xong phần vạch tuyến đường dây. Đã 5 giờ chiều, nhưng Tôi trao đổi với anh Tuyến cố gắng chạy vòng qua bờ bên kia để bữa sau đỡ công đi lại. Qua phà Hà Nha (lúc ấy chưa có cầu như bây giờ), xe chạy ngược lại cầu Hà Tân, vòng qua sau núi để đến khu dân cư mới dọc bờ sông. Dọc theo đường đất dọc bờ sông, đến khu vực dân cư gần cột ăng ten, hỏi ra thì biết rằng ở đó có quy hoạch trạm xá, trường học, chợ đông đúc. Tôi cảm thấy thất vọng. Vì nếu bố trí cột vượt ở đây thì thủ tục rườm rà, có khi không được. Nếu có được thì chi phí bồi thường sẽ cao vì nhà dân đan xen đông đúc. Mà đường dây thì lại phải tránh xa cột ăng ten nữa. Trời đã nhá nhem, không có nắng chiều. May sao, khi quay về, qua khỏi khu vực dân cư qui hoạch khoảng 300 mét, Tôi chợt thấy một con đường đất từ trong Xóm dân chạy ra bờ sông. Nhìn về phía mõm núi đã chọn ở bờ sông bên kia, Tôi mừng quá: Có chỗ đây rồi. Tôi xuống xe, đi một vòng và quyết định chọn điểm vượt trước sông. Dự kiến bố trí cột thép ở lùm tre sát bờ sông.


 

Sơ đồ cột néo nhảy


cấp, vị trí lùm tre sát sông nằm trong khu vực dòng chảy xiết khi đến mùa mưa lũ. Do đó không thể bố trí cột vượt sông theo dự kiến mà báo cáo khả thi đã duyệt. Phải lùi lại ra trước đường. Mà lùi ra trước đường thì là ngay trước mặt nhà dân. Đồng thời, theo bản vẽ bình đồ vượt sông, nhận thấy các nhà dọc hai bên con đường đất từ trong Xóm ra có khoảng cách theo hai đường song song là >= 6 mét. Từ đó, Tôi có ý tưởng bố trí 3 dây pha thẳng đứng dọc theo con đường đất, cách đều giữa các nhà dân để không phải bồi thường giải tỏa nhà. Nhưng còn cột vượt. Nếu dùng cột thép 20 mét thì kích thước choáng trước nhà quá lớn. Nếu dùng cột néo hình II thì cũng không ổn. Vì khoảng cách pha 3 mét, khoảng vượt hơn 400 mét. Cột 20 mét, hệ dây néo cũng rộng. Mặt bằng không cho phép. Cuối cùng, Tôi thiết kế sơ đồ cột ghép: 03 cột bê tông ly tâm 20 mét liên kết tam giác đều và hệ néo nhảy dọc theo con đường đất. Sử dụng 03 dây dẫn AC 95 làm một phần tổ hợp hệ dây néo cho cột vượt sông Vu Gia. Cột vượt sau sông có góc đường dây gần vuông góc, nằm trên mõm núi cao, dùng cột thép lắp ghép 24 mét. Với sơ đồ cột néo nhảy cho đoạn tuyến trước sông, đã không phải giải tỏa 6 ngôi nhà cấp 4. Và chi phí xây lắp cũng rất tiết kiệm.


Hồ Hữu Cầu

  

Tìm kiếm

Search Icon

Đăng Nhập

Hình ảnh hoạt động

Thăm dò ý kiến

Nhận xét về hình thức trang Web? Xấu Vừa phải Đẹp
Đang truy cập : 30 Lượt viếng thăm : 257526